Boymonitor_baokinA4 phó sĩ quan
Tổng số bài gửi : 36 Join date : 01/08/2009 Age : 31 Đến từ : ĐIỆN TIẾN ANH HÙNG
| Tiêu đề: phan tich hình tượng người chiến sĩ trong văn tế nghĩa sĩ cần giuộc Sun Sep 27, 2009 5:24 pm | |
| Bài Làm Thế kỉ XIX là thờ; kì lịch Sử "đau thương nhưng vĩ đại"1 của dân tộc ta. ờ thế kỉ ấy, có một nhà thơ mù nhưngtấm lòng sáng như gương, người đã thấy hết những gì mà baonhiêu người mắt sáng không nhận ra, người đó là nhà thơ NguyễnĐình Chiểu. Và, trong văn học Việt Nam, cho đến Nguyễn ĐìnhChiểu, chưa có một hình tượng nhân dân nào chân thực và cảmđộng hơn người nghĩa sĩ trong bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc củaông. ' Nói đúng ra, trước Nguyễn Đình Chiểu, con người bình thườngcũng xuất hiện trong văn chương Việt Nam. Tuy nhiên, đó hoặc lànhững ngư phủ, tiều phu hình bóng thấp thoáng, khi xa khi gầntrong thơ Bà Huyện Thanh Quan, hoặc là đám đông lố nhố, hằngngày là cục đất củ khoai, khi có dịp trở nên những "kiêu binh" lỗmãng trong Hoàng Lê nhất thống chí.Người nông dân xuất hiện trong tác phẩm Nguyễn Đình Chiểuhoàn toàn khác hẳn. Họ thật sự là những người bình thường, làdân ấp, dân lân, ngoài cật có một manh áo vải. Bản tính lại hiềnlành, chất phác, quanh năm suốt tháng côi cút làm ăn, toan longhèo khó. Bên trong luỹ tre làng, 'họ chỉ biết ruộng trâu, ở tronglàng bộ, thành thục với nghề nông trang: Việc cuốc, việc cày, việcbừa, việc cấy, tay vốn quen làm. Nói như nhà thơ Thanh Thảo saunày, "họ lấm lấp sình lầy ấy đã bước vào thơ Đồ Chiểu. Đành rằngnhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã có tâm lòng sáng để phát hiện rahọ, nhưng trước hết bởi dù không áo mão cân đai phẩm hàm vănvõ họ vẫn để lại những vệt bùn làm vinh dự cho thơ . Đó chính làtấm lòng yêu nước, trọng nghĩa của người nông dân.Khi nghe tin quân giặc đến, dù là dân thường nhưng những ngườinông dân vẫn lòng đầy sốt ruột. Trong xã hội xưa, những chuyện quốcgia đại sự trước hết là việc ' của quan. Dân nghe theo quan mà làm.Dân nhìn thấy quan mà theo. Vì thế, họ trông chờ tin quan như trờihạn trông mưa. Mắt còn trông đợi nhưng lòng thì đã rõ:Bữa thấy bông bong che trắng lốp, muốn tới ăn gan; ngày xemống khói chạy đen sì, muốn ra cắn cổ.Lòng yêu nước không độc quyến của ai. Huống chi, với nhữngngười nông dân chân chất, khi mùi tinh chiên vấy vá đã ba nămthì họ ghét thói mọi như nhà nông ghét cỏ. Vì thế, dù là dân ấp,dân lân, trong tay chỉ còn một tầm vông, họ đã sẵn sàng xả thânvì nghĩa cả: Hỏa mai đánh bàng rơm con cúi, cũng đốt xong nhà dạy đạo kia,gươm đeo dùng bàng lưỡi dao phay, cũng chém rớt đầu quan hai nọ.Chi nhọc nhằn quan quan gióng trống kì trống giục, đạp ràolướt tới coi giặc như không, nào sợ thằng Tây bắn đạn nhỏ, đạnto xô cửa xông vào, liều mình như chằng có.Kẻ đâm ngang, người chém ngược, làm cho mã tà, ma ní hồnkinh; bọn hè trước, lũ ó sau, trối kệ tàu sắt. tàu đồng súng nổ.Cuộc đối đầu một mất một còn giữa những người nông dân yêunước với kẻ thù là cuộc đối đầu không cân sức. Họ thất thế ngay từban đầu khi tự giác đứng lên, không có ai tổ chức (ai đòi, ai bắt),chẳng có binh thư, binh pháp. Còn quân giặc thì chuẩn bị bài bản,có quy mô, quy củ. Họ thất thế khi xung trận mà ngoài cật có mộtmanh áo vải, trong tay cầm ngọn tầm vông, còn kẻ thù lại có tàusất tàu đồng, đạn nhỏ, đạn to. Song chí căm thù, lòng yêu nước đãkhiến những người nông dân trối kệ tàu thiếc, tàu đồng súng nổ,liều mình như chẳng có ai. Ai cũng biết cái giá cuối cùng của hànhđộng ấy Những nghĩa sĩ nông dân càng biết rõ điều đô:Một chắc sa trường rằng chữ hạnh, nào hay da ngựa bọc thây;trăm năm âm phủ ấy chữ quy, nào đợi gươm hùm treo mộ.Những nghĩa sĩ nông dân trở thành :những anh hùng thất thếnhưng vẫn hiên ngang" (Phạm Văn Đồng). Hình tượng người nghĩasĩ chân đất lần đầu tiên xuất hiện trong văn học Việt Nam đã manghình dáng đầy bi tráng. Nó như một tượng dài sừng sững tạc vàokhông gian lẫn với thời gian để nói với muôn đời rằng: Thác mà trảnước non rồi nở, danh thơm đồn sáu tỉnh chúng đều khen; thác màưng đình miếu để thờ, tiếng ngay trải muôn đời ai cũng mộ.Sự gắn bó, lòng yêu thương và cảm phục đã khiến Nguyễn ĐìnhChiểu ghi tạc vào thơ văn mình hình tượng người nghĩa sĩ Cần Giuộcthật bi tráng. Hình tượng ấy mang sức nặng của một thời đại "nướcmắt anh hùng lau chẳng ráo" và tấm lòng yêu thương bi thiết của nhàthơ mù đất Đồng Nai - Gia Định. Những người anh hùng "sống đánhgiặc, thác cũng đánh giặc". Còn nhà thơ của họ đã dựng lại tượng đàiấy "nghìn năm" trong kí ức tâm hồn của người đời bằng văn chương. | |
|